Tối ưu hóa hệ thống khí nén của bạn thông qua việc thoát nước hiệu quả

Trong quá trình tạo khí nén, dưới áp suất cao hơi nước trong không khí ngưng tụ lại thành dung dịch nước lỏng. Phần nước này phải được loại bỏ để tránh các nguy cơ nguy hại cho hệ thống:

  • Rỉ sét bề mặt tiếp xúc của ống dẫn hoặc thiết bị sử dụng khí nén trong xưởng

  • Khí ướt gây chất lượng khí nén giảm, hiệu suất hoạt động thiết bị giảm

  • Làm thất thoát dầu bôi trơn do nước lẫn trong khí nén rữa trôi

  • Giảm hiệu năng dẫn đến máy nén tăng công suất, tăng chi phí năng lượng, giảm tuổi thọ máy

Chính vì những điều này mà một hệ thống tạo khí nén hiệu quả phải trang bị các valve xả nước ở các máy nén khí, bình chứa và thiết bị sấy.

Hệ thống các valve thoát nước ngưng tụ trong phòng khí nén

Hệ thống các valve thoát nước ngưng tụ trong phòng khí nén

Thoát nước bể thủ công

Các thiết bị trong hệ thống máy nén của bạn thường được trang bị bẫy xả nước bằng thủ công. Bẫy nước thủ công này thường được đặt ở vị trí thấp nhất của bể khí. Do quá trình tạo khí nén, nước ngưng tụ lại và nằm dưới phần đáy của bể chứa khí nén. Để ngăn nước và bụi bẩn tích tụ bên trong bình khí, van xả thủ công này phải được mở ít nhất một lần một ngày để cho phép hệ thống hoạt động bình thường.

 

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các hệ thống khí nén công nghiệp lớn, trong đó máy nén khí lớn có thể đổ vài lít nước một ngày. Bụi bẩn từ môi trường và không khí cũng được đưa vào hệ thống khí nén, có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của bạn.

Valve xả nước bằng tay dưới bình chứa khí nén

Valve xả nước bằng tay dưới bình chứa khí nén

Với chi phí gần như bằng không cho loại valve này, người sử dụng phải gặp những trở ngạy như sau:

  • Không biết khi nào lượng nước tích tụ để xả, vì lượng nước này phụ thuộc vào lượng ẩm trong không khí và tình hình hoạt động thực tế tùy thời điểm

  • Không biết nên xả khi nào dừng, vì không biết lượng nước trong bình khi nào hết

  • Quên làm việc không xả định kỳ đúng hẹn

  • Xả nước lố gây thất thoát khí nén dẫn đến gây thất thoát điện năng

Thiết bị thoát nước tự động

Thiết bị này được sử dụng vì xả nước thủ công thường bị bỏ qua hàng ngày. Các thiết bị này thông thường gồm 1 valve 2 cổng và bộ hẹn giờ. Bộ hẹn giờ giúp tự động xả nước theo khoảng thời gian định kỳ và qui định thời gian xả. Thiết bị này có thể kết nối và hệ thống điều khiển giúp dễ dàng quan sát.

Valve xả nước timer hẹn giờ

Valve xả nước timer hẹn giờ

Xả nước tự động hẹn giờ phải được giám sát tránh hiện tượng xả quá mực nước cần thiết. Điều này có nghĩa giai đoạn cuối của quá trình xả, khí nén sẽ theo nước đi ra ngoài hệ thống gây thất thoát. Điều này làm lãng phí không khí quý giá đã được nén để sử dụng cho công việc, làm tăng chi phí và giảm hiệu quả của hệ thống khí nén của bạn. Nếu bộ hẹn giờ không được hiệu chỉnh đúng cách và xả quá chậm, nước và bụi bẩn cũng có thể tích tụ trong hệ thống và ảnh hưởng đến chất lượng không khí của bạn.

 Bộ hẹn giờ xả tự động cũng nhạy cảm với bụi bẩn và có tuổi thọ ngắn. Chúng đòi hỏi phải bảo trì thường xuyên khi bụi bẩn bắt đầu tích tụ và dễ hỏng, dẫn đến thay thế thường xuyên.

Valve xả nước tự động bằng cơ

Hiện tại ở các nhà máy sử dụng loại này là phổ biến. Lý do chúng phổ biến là chi phí đầu tư thấp. Khoảng 2 – 3 triệu một sản phẩm là tối đa.

Các valve này được trang bị có thể ở tất cả vị trí trong phòng khí nén như: máy nén khí, dưới thiết bị lọc, ở thiết bị sấy và ở tank chứa khí.

Một loại valve xả nước tự động bằng cơ

Một loại valve xả nước tự động bằng cơ

Hiện tại ở các nhà máy sử dụng loại này là phổ biến. Lý do chúng phổ biến là chi phí đầu tư thấp. Khoảng 2 – 3 triệu một sản phẩm là tối đa.

Các valve này được trang bị có thể ở tất cả vị trí trong phòng khí nén như: máy nén khí, dưới thiết bị lọc, ở thiết bị sấy và ở tank chứa khí.

Khi nước được tích tụ trong valve với một lượng nhất định, bẩy phao trong valve sẽ nhảy lên mở đường cho nước thoát vào bên dưới bởi áp suất đẩy của khí nén và trọng lực nước.

Với nguyên lý hoạt động đơn giản và chi phí đầu tư thấp loại này sẽ có hạn chế như sau:

  • Nhạy cảm với bụi bẩn dầu nhớt trong nước ngưng tụ, chúng sẽ gây kẹt phần cơ bên trong không hoạt động đúng chức năng

  • Không có hiển thị để thông báo tình trạng hoạt động như kẹt valve

  • Đóng valve không chính xác gây thất thoát khí nén

  • Thời gian tái đầu tư ngắn khoảng 1 – 2 năm phải thay bộ phận cơ bên trong

Không thất thoát khí nén bằng hệ thống xả nước tự động cảm biến

Thành phố Hồ Chí Minh có khí hậu thay đổi sẽ ảnh hưởng đến sự tích tụ nước  Thỉnh thoảng thời tiết thay đổi, công suất máy nén thay đổi.dẫn đến lượng nước tích tụ thay đổi. Do đó thời gian xả và khoảng cách giữa các lần xả cũng phải thay đổi theo.

Để giải quyết một số tình trạng yếu điểm của một số valve nêu trên, hiện nay tại các nhà máy hiện đại đã bắt đầu chuyển dần sử dụng valve xả nước tự động bằng cảm biến điện dung.

Valve xả nước khí nén tự động cảm biến

Valve xả nước khí nén tự động cảm biến

Sản phẩm BekoMat của hãng Beko Technologies đã được sử dụng trên thới giới với hơn 1.500.000 sản phẩm. BekoMat được cấu tạo gồm bể chứa nước ngưng tụ chịu áp suất chắc chắn, trong bể chứa trang bị thanh cảm biến điện dung, bộ phận điều khiển bằng điện phía trên khung nhận điện đầu vào 110/220V và một vale selenoid nhận lệnh đóng xả từ bộ phận điều khiển.

Nguyên tắc hoạt động valve xả nước BekoMat

Nguyên tắc hoạt động valve xả nước BekoMat

When the condensed water reaches a high level in the tank, this is also the location of the capacitive Khi nước ngưng tụ đạt đến mức cao trong bồn chứa, đây cũng là điểm đặt của cảm biến điện dung. Cảm biến nhận biết báo đến bộ điều khiển điện điện phía trên để báo valve selenoid di chuyển lên khóa đường dẫn khí lại.

Dưới tác động của khí nén, nước tích tụ trong bồn sẽ được dội ra ngoài đường xả đẩy lưỡi gà uốn lên. Khi mực nước đến lưỡi gà, khí nén tạo áp suất cao đẩy valve selenoid về vị trí cũ chặn lưỡi gà lại không cho nước tràn ra ngoài. Chu trình cứ thế tiếp tục lặp lại.

Với nguyên tác hoạt động được điều khiển bộ điện tử thông minh, Bekomat giúp giải quyết được các vấn đề gặp phải ở các valve xả nước khí nén thông thướng như sau:

  • Dưới nguyên tắc hoạt động có bản quyền, hệ thống giúp hạn chế tối đa thất thoát khí nén, tiết kiệm khí nén cũng là tiết kiệm năng lượng

  • Xả đúng và đủ lượng nước tính tụ, giúp bảo vệ hệ thống không để nước đi vào các thiết bị sau gây nguy hại kể trên

  • Loại bỏ hiện tượng kẹt valve ở các valve cơ tự động do khí nén tống khứ các bụi bẫn ra ngoài, không cho phép chúng tích tụ

  • Có các đèn hiển thị trạng thái, báo được tình trạng sự cố

  • Thời gian bảo trì ngắn và đơn giản

  • Tuổi thọ được chứng minh trên 10 năm hoạt động

 Công Ty TNHH Kỹ Thuật Mc-Cast Việt Nam là đại lý uỷ quyền của Beko tại  Hồ Chí Minh. Chúng tôi đảm bảo chất lượng sản phẩm với chi phí hiệu quả nhất. Liên hệ với chúng tôi hôm nay để tìm hiểu làm thế nào Bekomat có thể giúp cải thiện hệ thống khí nén của bạn.