Hệ thống bôi trơn trung tâm

Bảo dưỡng máy móc được bôi trơn đúng cách là một phần quan trọng của bất kỳ chương trình bôi trơn nào. Nếu không sử dụng chất bôi trơn đúng thời gian với lượng thích hợp, máy có thể gặp phải những hư hỏng gây thiệt hại to lớn. Hệ thống bôi trơn tập trung là một giải pháp phổ biến được sử dụng trong công nghiệp để phân phối một lượng chính xác chất bôi trơn đến các vị trí cụ thể tại những thời điểm mong muốn thông qua việc sử dụng bộ hẹn giờ được lập trình, bơm bôi trơn và vòi phun chất bôi trơn.

Hệ thống bôi trơn tập trung được giới thiệu vào giữa những năm 1930. Kể từ đó, nhiều nghiên cứu vào vấn đề dòng chảy của chất bôi trơn. Chẳng hạn như  nghiên cứu đặc tính dầu mỡ, để cung cấp chất lỏng đúng đến các điểm được mong muốn. Những tiến bộ trong công nghệ đã tạo ra các hệ thống bôi trơn tập trung ngày nay với các phương pháp phân phối chính xác cho nhiều ứng dụng trong công nghiệp. Hệ thống bôi trơn tập trung đôi khi được gọi là hệ thống bôi trơn tự động vì chúng được lập trình hoàn toàn hoặc phần lớn trong quá trình phân phối chất bôi trơn. Những hệ thống này loại bỏ nguy cơ do lỗi của con người và tăng độ chính xác khi một yêu cầu bôi trơn nhiều thành phần trên nhiều máy móc.

Bôi trơn tập trung có thể phân phối mỡ hoặc dầu đến điểm bôi trơn. Hoạt động cơ bản của hệ thống tập trung bao gồm những điều sau:

  1. Bộ điều khiển hệ thống

  2. Bơm chất bôi trơn

  3. Kim phun: được cài đặt trước để cung cấp một lượng chất bôi trơn cụ thể tại một khoảng thời gian cụ thể.

Để cung cấp chất bôi trơn, bơm chất bôi trơn được kích hoạt bởi bộ điều khiển, thông qua valve selenoid. Điều này tạo ra áp suất trong đường dây, khiến dầu mỡ chảy ra khỏi kim phun. Một công tắc áp suất được tích hợp trong hệ thống để tắt máy bơm sau khi quá trình bơm chất bôi trơn hoàn tất. Trong bước cuối cùng của quá trình này, hệ thống sẽ dẫn bất kỳ chất bôi trơn nào còn lại trong các đường trở lại bình chứa bằng cách thông hơi.

Những tiến bộ công nghệ đã tạo ra nhiều sản phẩm để điều khiển và giám sát các hệ thống bôi trơn tập trung làm tăng thêm độ chính xác và độ tin cậy của các hệ thống này. Kim phun chất bôi trơn, hệ thống ống dẫn và bồn chứa chất bôi trơn thường được trang bị các bộ phận báo động. Tín hiệu được thông báo khi tồn tại kiểu dòng chảy bất thường hoặc khi bình chứa chất bôi trơn ở mức thấp. Việc kết hợp các cảnh báo như vậy vào một hệ thống rất hữu ích trong việc bảo trì phòng ngừa. Hơn nữa, để kéo dài khoảng thời gian bảo trì, các bể chứa chất bôi trơn thể tích lớn có thể được kết hợp vào hệ thống.

Hệ thống bôi trơn trung tâm single line

Hệ thống bôi trơn trung tâm single line

Hệ thống và tùy chọn bôi trơn tập trung

Hệ thống bôi trơn trung tâm có thể được phân loại thành như sau:

  1. Dịch chuyển tích cực

  2. Phân chia dòng chảy

Từ các loại hệ thống đã đề cập, sự khác biệt đặc biệt nhất là cách chất bôi trơn được bơm vào trong một chu kỳ bôi trơn. Loại dịch chuyển tích cực sử dụng các pistong đo lường và việc phân chia tỷ lệ dòng chảy sử dụng các lỗ kiểm soát.

Hình 1 cho thấy cách bố trí cơ bản của hệ thống song song một dòng, là một ví dụ về sự bôi trơn dịch chuyển tích cực.

Mục đích chính của việc bổ sung cảnh báo trên hệ thống là để cảnh báo người vận hành can thiệp ngay lập tức trong trường hợp hệ thống xảy ra lỗi. Một số lỗi hệ thống tập trung phổ biến bao gồm:

  1.  Lỗi dòng: bể, quá áp…

  2. Bể chứa hết chất bôi trơn rỗng

  3. Chất bôi trơn nhiễm bẩn

  4. Hỏng bơm hoặc kim phun

Hệ thống bôi trơn tập trung có thể được giám sát bằng điện, với công tắc áp suất hoặc bằng mắt.

Đầu chia mỡ các loại

Đầu chia mỡ các loại

Hệ thống tập trung có thể được thiết kế để phù hợp với hầu hết mọi ứng dụng với bơm chất bôi trơn và kim phun được lựa chọn dựa trên trọng lượng chất bôi trơn và khoảng cách nó phải di chuyển đến các điểm bôi trơn. Trọng lượng của chất bôi trơn và khoảng cách đường cung cấp ảnh hưởng đến việc lựa chọn bơm và kim phun do thời gian cần thiết để kim phun thoát khí sau khi phun.

Hầu hết các hệ thống tập trung cho phép kiểm tra trực quan để xác nhận trạng thái hoạt động. Do sự phức tạp của các hệ thống này, nên xem xét các tín hiệu khác có thể hỗ trợ phán đoán hệ thống tổng thể của hệ thống bôi trơn tập trung. Chúng bao gồm kiểm soát nâng cao và các thiết bị giám sát bổ sung. Sự cần thiết của các phụ kiện này phải được xác định dựa trên độ tin cậy và ngân sách khả dụng cho chi phí hệ thống ban đầu. Có khả năng xảy ra lỗi do con người và việc giám sát có thể xảy ra trong quá trình bảo trì thường xuyên. Các thiết bị giám sát giúp giảm thiểu rủi ro này. Các thành phần có thể được lựa chọn khi thiết kế một hệ thống yêu cầu ít thiết bị giám sát hơn các thành phần khác.