Lựa chọn chất bôi trơn đúng cho ứng dụng của bạn

Chất bôi trơn như ở phần trước đề cập có nhiều loại, để lựa chọn chất bôi trơn đúng cho từng ứng dụng cụ thể cần được xem xét các yếu tố sau:

·        Điều kiện hoạt động của thiết bị và điểm cần bôi trơn: tốc độ, lực tải, nhiệt độ

·        Tình trạng thiết bị: cũ hoặc mới

·        Độ tương thích của chất bôi trơn lên bề mặt cần bôi trơn

·        Điều kiện môi trường xung quanh: bụi, nước nóng,…

·        Tính liên tục hoạt động: liên tục hay gián đoạn

·        Hình thức sử dụng, hệ thống bảo dưỡng

·        Bộ phận cần được bôi trơn: bánh răng, trục, bạn đạn….

….

Hai chất bôi trơn phổ biến trong công nghiệp là dầu và mỡ, mỗi chất có đặc tính khác nhau phù hợp từng yêu cầu cụ thể:

Dac tinh chat boi tron.png

Những thông số kỹ thuật

Dau mo boi tron.png

Những đặc tính quan trọng của dầu bôi trơn có thể kể đến như sau:

·        Độ chảy dẻo ở nhiều điều kiện hoạt động.

·         Khả năng căng mỏng khi có tải trọng.

·        Ổn định hóa học.

·        Có khả năng kết dính bề mặt chịu lực.

·        Độ nhớt hoặc độ trơn đáp ứng nhiều  yêu cầu vận hành.

·        Khả năng bôi trơn giảm khi có chất nhiễm từ bên ngoài vào

·        Đặc tính không ăn mòn.

·        Khả năng chống rỉ.

·        Khả năng chống rửa nước.

·        Khả năng chống tạo bọt.

·        Đặc tính niêm phong tốt.

·        Chỉ số độ nhớt cao.

·        Chống cháy.

·        Bay hơi hoặc thoát khí thấp

·        Khả năng chống tác dụng của bức xạ hạt nhân.

·        Khả năng nhũ hóa tốt.

Đặc tính quan trọng của mỡ

Mỡ có đặc tính quan trọng là độ cứng được qui định ở tiêu chuẩn ASTM (Mỹ) tham khảo bên dưới:

Dac tinh mo boi tron.png

Độ xuyên thấu (penetration):  được kiểm tra để đánh giá độ cứng của mỡ khi cho các kim xuyên thấu ở 5 giây nhiệt độ 25OC.

Tính nhất quán: Tính nhất quán được định nghĩa là mức độ mà vật liệu dẻo chống lại sự biến dạng dưới tác dụng của một lực. Trong trường hợp mỡ bôi trơn, nó là thước đo độ cứng hoặc độ mềm tương đối, và có thể cho biết một số đặc tính của dòng chảy và đặc tính phân phối. Theo cấp độ của Viện Mỡ bôi trơn Quốc gia (NLGI), Tính nhất quán, giống như độ nhớt thay đổi theo nhiệt độ.

 

Độ thâm nhập vật hình nón: Độ thâm nhập hình nón của dầu mỡ được xác định bằng máy đo độ xuyên thấu  tiêu ASTM (Tiêu chuẩn thử nghiệm vật liệu Hoa Kỳ). Sau khi chuẩn bị mẫu, một vật hình nón được thả ra và để chìm trong mỡ dưới tải trọng của chính nó trong 5 giây. Độ sâu mà hình nón đã thâm nhập là số đọc trong phần mười milimet và được báo cáo là độ thâm nhập của mỡ. Do đó, hình nón sẽ chìm sâu hơn vào mỡ mềm hơn. Độ thâm nhập ASTM thường được đo ở 25 độ. C.

 

Điểm rơi: Điểm rơi của bất kỳ loại mỡ nào là nhiệt độ tại đó một giọt vật liệu rơi ra từ miệng cốc thử nghiệm trong điều kiện thử nghiệm quy định.

Khả năng chống ôxy hóa: Khả năng chống ôxy hóa là một đặc tính quan trọng của mỡ dùng trong các ổ trục. Nhiệt độ càng cao tốc độ oxy hóa càng nhanh. Khi mỡ bị oxy hóa, nó thường có mùi hôi hoặc có màu sẫm. Đồng thời, các axit hữu cơ thường được tạo ra và gây mòn thiết bị.

Khả năng chống nước: Khả năng chống nước của mỡ khả năng chống bị rửa bởi nước hoặc khả năng cảng nước tiếp xúc vào ổ trục. Đây cũng là một đặc tính quan trọng của mỡ.

 

Tách dầu: Khả năng chống tách dầu khỏi chất làm đặc của mỡ liên quan đến những điều kiện nhất định. Khi mỡ được sử dụng để bôi trơn các trục lăn một lượng dầu chảy ra là cần thiết để thực hiện chức năng bôi trơn. Mặt khác, nếu dầu (thành phần bên trong mỡ) dễ tách ra khỏi mỡ trong các thiết bị, cặn soap (chất làm dầy) đậm đặc còn lại có thể tích tụ sẽ làm tắc nghẽn các điểm và ngăn cản hoặc làm chậm dòng chảy của dầu mỡ đến ổ trục. Việc rò rỉ thêm dầu tách ra khỏi ổ trục có thể làm hỏng các vật liệu trong sản xuất hoặc các bộ phận thiết bị như cuộn dây động cơ điện.

E.P. và kiểm tra chống mài mòn: Theo tiêu chuẩn ASTM (D2596), quy trình kiểm tra tiêu chuẩn hóa để xác định các đặc tính E.P của mỡ bôi trơn bằng cách sử dụng bốn hòn bi và máy thử tải Timken (ASTM D 2509). Thử nghiệm ngăn ngừa mài mòn chỉ nhằm so sánh độ mòn tương đối.

Đặc tính các loại mỡ tham khảo bên dưới:

Dac tinh mo boi tron.png

Trên đây là các thông tin đặc tính của chung hai chất bôi trơn phổ biến hiện nay là dầu và mỡ. Tùy theo từng ứng dụng cụ thể sẽ có loại bôi trơn phù hợp hơn, hãy liên hệ với chung tôi để được tư vấn giải pháp phù hợp.